Rượu Chi Nê - đặc sản Thanh Hóa hương vị đâm đà

Đăng lúc: 11:25:31 08/05/2021 (GMT+7)

Rượu Chi Nê được lấy từ cái tên của làng Chi Nê, Xã Cầu Lộc, Huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hoá. Ngôi làng này có truyền thống nấu rượu lâu đời, từ thời phong kiến đến thời Pháp thuộc đây là nơi chuyên cung cấp rượu cho các quan lại trong triều và các sỹ quan cao cấp của quân đội Pháp.
Theo nhiều Gia đình ở xã Cầu Lộc cho biết, rượu Cầu Lộc có được hương vị đặc biệt là do được sản xuất từ nguyên liệu gạo quê do chính người dân nơi đây trồng kết hợp với nguồn nước và men dùng để ủ rượu, cộng thêm những bí quyết gia truyền của ông cha ta để lại.
Nguồn nước để nấu rượu được lấy từ nguồn nước ngầm ở các làng Thiều Xá, Đông Thôn và Cầu Thôn trong xã. Đây là nguồn nước tinh khiết không có độc tố kết hợp với loại men gia truyền làm từ 36 vị thuốc do người dân nơi đây tự chế ra và quá trình chưng cất công phu và tỉ mỉ với những công đoạn như nấu rượu, lên men… đã làm cho rượu có mùi thơm đặc biệt, vị ngọt, cay riêng. Vì vậy rượu Cầu Lộc chỉ ngon khi nó do chính tay người Cầu Lộc nấu trên mảnh đất quê hương.
Đây chính là món quà đặc biệt mà Thiên nhiên đã ưu ái khi ban tặng cho mảnh đất xứ Thanh. Vì thế suốt bao đời nay người dân cầu lộc vẫn luôn duy trì, bảo tồn và phất huy nghề đọc đáo của ông cha ta để lại với niềm tự hào riêng.
Vừa mở nút chai rượu Chi Nê ra cũng đã cảm nhận được sự hấp dẫn, lôi cuốn đặc biệt của hương nếp mới quyện lẫn vào với hương thơm dịu mát của 36 vị thuốc bắc. Khi uống ta không hề cảm thấy nóng rát mà ngược lại rất êm dịu và thơm. Cái vị cay cay, tê tê nơi đầu lưỡi dần lan tỏa làm con người ta có cảm giác lâng lâng, bay bổng, tuy say nhưng không gây cảm giác đau đầu, khó chịu.
Với hương vị đặc trưng mà không có bất kỳ loại rượu nấu theo phương thức cổ truyền nào có thể sánh kịp. Nếu sử dụng điều độ, mỗi ngày uống từ 50-100ml rượu Chi Nê giúp bồi bổ cơ thể làm tăng kích thích thức ăn, uống tiêu hoá, tạo cơ thể có sức khoẻ dai, trường thọ, có sức đề kháng chống bệnh tật. Với tính năng: Êm dịu có hương vị riêng biệt, là rượu trưng cất thủ công truy ền thống hỗ trợ cơ thể sau những giờ làm việc mệt nhọc.
Rượu Chi Nê là 1 trong 5 sản vật quý của người dân xứ Thanh làm say đắm lòng người tứ xứ khi dừng chân lại mảnh đất này.